Các yếu tố để đánh giá nên mua bút chì vẽ loại nào cho tranh chân dung: Cân nhắc độ cứng/mềm: H (cứng) cho phác thảo, B (mềm) cho tô bóng. Lựa chọn theo giai đoạn vẽ: Phác thảo (H, HB), tô bóng (2B, 4B), chi tiết (6B, 8B). Chọn loại phù hợp với kỹ năng và phong cách vẽ. Thử nghiệm các loại giấy vẽ khác nhau.
Các yếu tố để đánh giá nên mua bút chì vẽ loại nào cho tranh chân dung: Cân nhắc độ cứng/mềm: H (cứng) cho phác thảo, B (mềm) cho tô bóng. Lựa chọn theo giai đoạn vẽ: Phác thảo (H, HB), tô bóng (2B, 4B), chi tiết (6B, 8B). Chọn loại phù hợp với kỹ năng và phong cách vẽ. Thử nghiệm các loại giấy vẽ khác nhau.
Ở Việt Nam, các bạn học vẽ thường thích sử dụng các loại bút chì đen của Đức vì chúng có ngòi chì khá to, nét mềm, không có vụn hạt chì khi vẽ. Ngoài ra, bút chì của Đức bền màu và có độ cứng mềm chuẩn nhất so với các hãng chì khác, vì vậy lựa chọn chúng để vẽ tranh chân dung là hợp lý nhất.
Ngoài bút chì của Đức thì loại bút chì Tiệp màu vàng hiệu KOH cũng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nếu vẽ tranh chân dung thì chỉ có thể vẽ phác, không thể di giống như chì Đức. Vì vậy, đa số người dùng các loại bút chì vẽ này là những bạn thiết kế nội thất hoặc kiến trúc.
Nhắc đến trường phái Biểu hiện người ta sẽ nghĩ ngay đến Vincent van Gogh và Edvard Munch; ngoài ra James Ensor, Sigmund Freud là hai họa sỹ được nhắc đến như tiền thân của trường phái Biểu hiện. Cụ thể trong quá trình hình thành có hai phong trào nổi bật đã tạo ra bước tiến lớn đối với sự phát triển của trường phái Biểu hiện:
Một là vào năm 1905, một nhóm bốn nghệ sĩ người Đức, dẫn đầu bởi Ernst Ludwig Kirchner, đã khởi xướng phong trào Die Brücke (hay The Bridge) ở thành phố Dresden. Phong trào này được cho là “người tiên phong” mở đường cho phong trào Chủ nghĩa Biểu hiện ở Đức.
Hai là vào năm 1911, một nhóm nghệ sĩ trẻ có cùng chí hướng đã thành lập Der Blaue Reiter (The Blue Rider) ở Munich. Cái tên này xuất phát từ bức tranh Der Blaue Reiter (Kỵ mã xanh) của Wassily Kandinsky năm 1903. Nhóm này gồm Kandinsky, Franz Marc, Paul Klee và Auguste Macke. Tuy nhiên, thuật ngữ Chủ nghĩa Biểu hiện không thật sự được quan tâm cho đến năm 1913. Mặc dù ban đầu, trường phái Biểu hiện được thể hiện chủ yếu qua hội họa, thơ ca và nhạc kịch trong phong trào nghệ thuật của Đức (1910 – 1930), nhưng tiền thân của phong trào này lại không phải là người Đức. Trong khi phong trào dần lắng xuống ở Đức do Adolf Hitler vào những năm 1930, người ta vẫn tìm được những tác phẩm theo trường phái biểu hiện.
Phong trào nghệ thuật biểu hiện được cho là bắt nguồn từ lĩnh vực văn chương thơ ca; sau mới mở rộng sang hội họa, kiến trúc, nhạc kịch, phim ảnh, âm nhạc, … Mặc dù trường phái này bắt đầu được biết đến rộng rãi vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 nhưng trước đó đã xuất hiện những tác giả và tác phẩm được cho là có hơi hướng của trường phái này. Một số gương mặt tiêu biểu phải kể đến:
Trước khi đi sâu vào nội dung việc nên sử dụng loại bút chì nào để vẽ chân dung thì hãy điểm qua những vật dụng cần thiết để bạn có thể tiến hành vẽ chân dung dễ dàng nhất.
- Bút chì: Để vẽ chân dung thì dụng cụ đầu tiên cần có là bút chì. Tuy nhiên không phải loại bút chì nào cũng có thể sử dụng được, vì vậy bạn nên dùng các loại bút chì dùng để vẽ riêng biệt chúng tôi sẽ nói chi tiết ở phần sau.
- Gôm tẩy: Hãy chọn loại gôm tẩy chất lượng tốt như sản phẩm của Đức, Anh. Chúng có thể tẩy sạch mà không ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt giấy.
- Gọt chì: Các họa sĩ chuyên nghiệp thường sử dụng dao rọc giấy hoặc dạo chuốt chì chuyên dụng vì có thể gọt đầu chì nhọn, mảnh hơn cho nét vẽ sắc hơn. Nếu bạn không biết dùng dao thì hãy chọn gọt bút chì. Nên chọn gọt bút chì không quá đắt cho các loại chì 7b, 8b vì chúng rấ dễ gây mòn dao gọt. Với các loại chì còn lại có thể chọn gọt chì chất lượng để sử dụng lâu dài.
- Dao rọc giấy để gọt bút chì, điều chỉnh độ dài ngắn của ngòi chì, cắt tẩy hoặc rọc giấy.
- Bút trắng để tạo khối dáng trên mũi, mắt, môi…
- Đầu nối bút chì: Dùng để nối dài thân bút chì khi bạn đã sử dụng gần hết cây chì, các loại bút chì dùng để vẽ thường nhanh hết, vì vậy đây là dụng cụ không thể thiếu khi thực hành.
- Giấy mềm để lau: Khi vẽ chân dung, giấy mềm chủ yếu được sử dụng để xoa mịn phần da, tóc…
- Tẩy bấm: Dùng để tẩy những vị trí nhỏ, tẩy khi vẽ tóc, mắt…
- Bút giấy: Để di mịn nét chì ở những vùng nhỏ như mắt, khóa môi, mắt…
- Giấy vẽ: Bạn có thể vẽ bằng giấy A3, A4 hoặc các loại giấy chuyên dụng khác nếu thấy phù hợp.
- Chọn chì mềm để vẽ chân dung: Điều này là rất cần thiết vì chì mềm cho phép bạn vẽ phác, tạo khối, đánh bóng, tạo mịn… cho bức chân dung chân thực và sắc nét nhất. điều này các loại chì h cứng không làm được.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi vẽ, đừng làm mất dòng cảm xúc khi đang vẽ mà cần chuốt chì lại phải đi tìm.
- Nếu vẽ chân dung màu thì hãy chuẩn bị thêm một hộp màu chất lượng với hệ màu phong phú nhất có thể.
- Nắm vững các kỹ thuật vẽ cơ bản trước khi tiến hành.
- Luyện tập nhiều với các loại bút chì để biết loại chì nào phù hợp với việc vẽ những vị trí nào khi thực hành.
Trên đây là những điều cần lưu ý khi chọn mua và sử dụng các loại bút chì vẽ chân dung. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn có được thêm nhiều kiến thức cũng như biết cách lựa chọn bút chì vẽ chân dung tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sử dụng các loại bút chì làm quà tặng doanh nghiệp giá rẻ, chất lượng cao thì hãy liên hệ với công ty quà tặng EPVINA ngay.
Website: quatangdoanhnghiep.com.vn
Hotline: 0243.767.8915 để được tư vấn và báo giá trực tiếp.
ADD: Số 59B, Ngõ 16, Đường Đỗ Xuân Hợp, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
EPVINA – Thế giới quà tặng độc đáo dành cho bạn!
Caran d'Ache Luminance là dòng bút chì chất lượng cao, được nhiều họa sĩ chuyên nghiệp ưa chuộng. Bút chì có độ mịn, độ cứng đa dạng (2H đến 9B), phù hợp với nhiều kỹ thuật vẽ khác nhau. Tuy nhiên, giá thành của loại này cũng cao hơn so với các dòng khác trên thị trường.
Đây là loại bút chì cơ bản, lý tưởng cho người mới bắt đầu học vẽ chân dung. Giá thành rẻ, dễ tìm mua, ngòi chì cứng vừa phải giúp người mới luyện tập kỹ năng phác thảo và tạo hình.
Chủ nghĩa Biểu hiện nhấn mạnh quan điểm, góc nhìn của cá nhân – khác với cách biểu hiện của chủ nghĩa thực chứng positivims (lấy hiện tượng, sự kiện làm cái “thực chứng”, làm căn cứ và đề cao khoa học tự nhiên trong việc lý giải tự nhên, xã hội, con người) và các phong cách nghệ thuật khác như chủ nghĩa Tự nhiên (Naturalism) và Ấn tượng (Impressionism).
Thuật ngữ biểu hiện – Expressionism này đôi khi gợi nhắc đến angst (một dạng cảm xúc tiêu cực như lo lắng hoặc sợ hãi). Đặc trưng ban đầu dễ thấy nhất của Expressionism có lẽ là nỗi khổ đau về cả thể chất và tinh thần. Bạn có thể tham khảo các tác phẩm trong khoảng trước thế kỷ 19 để cảm nhận rõ nhất. Ví dụ Crucifixion Panel from the Isenheim Altarpiece (của Matthias Grünewald) hay The Temptation of Saint Anthony (của Martin Shongauer).
Vào cuối thế kỷ 19, sự nổi danh của 2 danh họa Edvard Munch (1863–1944) và Vincent van Gogh (1853–90) tô đậm hơn quan điểm khác biệt của trường phái Biểu hiện. Thay vì ca ngợi, tôn vinh cái đẹp, cái hài hòa, hài lòng vơi sự ngưỡng mộ hào nhoáng, họ đề cao những suy nghĩ, cảm xúc từ sâu trong nội tâm, thể hiện sự chống đối với thực tại đầy gồ ghề và bấp bênh. Có thể thấy rõ điều này trong các tác phẩm: Sunflowers (Van Gogh), The Scream (Edvard Munch), Crucifixion (Emile Nolde)…
Trong khi từ “expressionist” – biểu hiện được sử dụng theo nghĩa hiện đại ngay từ những năm 1850, nguồn gốc của nó được cho là có thể bắt nguồn từ các bức tranh nghệ thuật tên Expressionismes được trưng bày vào năm 1901 tại Paris của một họa sỹ vô danh Julien – Auguste Hervé. Một ý kiến khác cho rằng thuật ngữ này do nhà sử học nghệ thuật người Séc Antonin Matějček đặt ra vào năm 1910, ngược lại với chủ nghĩa ấn tượng: “Một người theo chủ nghĩa Biểu hiện mong muốn trên hết là được thể hiện bản thân. (Từ chối) những nhận thức trực tiếp của mắt để xây dựng nên các cấu trúc hình ảnh phức tạp của tinh thần… Những ấn tượng và hình ảnh qua tâm hồn con người như qua một bộ lọc, tách nó ra khỏi sự vây bám về vật chất để nhìn rõ hơn bản chất thần túy [và] sau đó được tinh lọc, đúc kết thành những dạng tổng quát hơn, mà có thể chép lại qua các thể thức và ký hiệu ngắn gọn, đơn giản.”